Kênh Trần Quang Hiệp

Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Website của Trần Quang Hiệp - THCS Bình Giang.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    GA Sinh học 9 HK I tich hợp 2012 - 2013

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Hà Duy Tân (trang riêng)
    Ngày gửi: 22h:30' 03-10-2012
    Dung lượng: 115.9 KB
    Số lượt tải: 76
    Số lượt thích: 0 người
    Lớp 9a: Tiết (TKB… Ngày giảng … / 2012 Sĩ sốVắng:

    Lớp 9b: Tiết (TKB… Ngày giảng … / 2012 Sĩ sốVắng:

    PHẦN I - DI TRUYỀN VÀ BIẾN DỊ
    CHƯƠNG I - CÁC THÍ NGHIỆM CỦA MENĐEN
    Tuần 1 Tiết 1 BÀI 1: MENĐEN VÀ DI TRUYỀN HỌC
    MỤC TIÊU.
    1. Kiến thức:
    - Nêu được nhiệm vụ, nội dung và vai trò của di truyền học
    - Giới thiệu Menđen là người đặt nền móng cho di truyền học
    2. Kỹ năng:
    - Phát triển kĩ năng quan sát và phân tích kênh hình để giải thích được các kết quả thí nghiệm theo quan điểm của Menđen.
    3.Thái độ: Xây dựng ý thức tự giác, thói quen học tập bộ môn.
    CHUẨN BỊ.
    1. GV: - Tranh phóng to hình 1.2.
    - Tranh ảnh hay chân dung Menđen.
    2. HS: Đọc trước bài ở nhà.
    HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC.
    Kiểm tra bài cũ
    2) Bài mới: GV giới thiệu cơ bản về chương trình sinh học lớp 9
    HĐ của GV
    HĐ của HS
    Nội dung
    
    Hoạt động 1: Di truyền học
    
    - GV cho HS đọc khái niệm di truyền và biến dị mục I SGK.
    -Thế nào là di truyền và biến dị ?

    - GV giải thích rừ: biến dị và di truyền là 2 hiện tượng trái ngược nhau nhưng tiến hành song song và gắn liền với quá trình sinh sản.
    - GV cho HS làm bài tập ( SGK mục I.
    - Cho HS tiếp tục tìm hiểu mục I để trả lời:


    - GV cho HS đọc tiểu sử Menđen SGK.
    - Yêu cầu HS quan sát kĩ hình 1.2 và nêu nhận xét về đặc điểm của từng cặp tính trạng đem lai?
    - Cá nhân HS đọc SGK.

    - 1 HS đọc to khái niệm biến dị và di truyền.
    - HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức.
    - Liên hệ bản thân và xác định xem mình giống và khác bố mẹ ở điểm nào: hình dạng tai, mắt, mũi, tóc, màu da... và trình bày trước lớp.
    - Dựa vào ( SGK mục I để trả lời.
    - 1 HS đọc to , cả lớp theo dõi.
    - HS quan sát và phân tích H 1.2, nêu được sự tương phản của từng cặp tính trạng.
    I. Di truyền học
    - Di truyền là hiện tượng truyền đạt lại các tính trạng của tổ tiên cho các thế hệ con cháu.
    - Biến dị là hiện tượng con sinh ra khác với bố mẹ và khác nhau ở nhiều chi tiết.
    - Di truyền học nghiên cứu về cơ sở vật chất, cơ chế, tính quy luật của hiện tượng di truyền và biến dị.
    - Di truyền học có vai trò quan trọng trong chọn giống, trong y học và đặc biệt là công nghệ sinh học hiện đại.





    II.Menđen - người đặt nền móng cho di truyền học
    - Menđen (1822-1884)- người đặt nền móng cho di truyền học.
    
    Hoạt động II: Một số thuật ngữ và kí hiệu của di truyền học
    
    - GV hướng dẫn HS nghiên cứu một số thuật ngữ.
    - Yêu cầu HS lấy thêm VD minh hoạ cho từng thuật ngữ.
    - Treo hình 1.2 phóng to để phân tích.
    - Yêu cầu HS nghiên cứu thông tin SGK và nêu phương pháp nghiên cứu của Menđen?



    - GV: trước Menđen, nhiều nhà khoa học đó thực hiện các phép lai trên đậu Hà Lan nhưng không thành công. Menđen có ưu điểm: chọn đối tượng thuần chủng, có vòng đời ngắn, lai 1-2 cặp tính trạng tương phản, thí nghiệm lặp đi lặp lại nhiều lần, dùng toán thống kê để xử lý kết quả.
    - GV giải thích vì sao menđen chọn đậu Hà Lan làm đối tượng để nghiên cứu.
    - Khái niệm giống thuần chủng: GV giới thiệu cách làm của Menđen để có giống thuần chủng về tính trạng nào đó.
    - GV giới thiệu một số ký hiệu.
    - GV nêu cách viết công thức lai: mẹ thường viết bên trái dấu x, bố thường viết bên phải. P: mẹ x bố.
    - HS thu nhận thông tin, ghi nhớ kiến thức.
    - HS lấy VD cụ thể để minh hoạ.



    - Đọc kĩ thông tin SGK, trình bày được nội dung cơ bản của phương pháp phân tích các thế hệ lai.
    - 1 vài HS phát biểu, bổ sung.
    - HS lắng nghe GV giới thiệu.









    - HS suy nghĩ và trả lời.










    - HS ghi nhớ kiến thức, chuyển thông
    Avatar

    CHÀO BẠN! TVM XIN GIA NHẬP, MỜI BẠN GHÉ THĂM NHÀ MÌNH!!!!

    Avatar

    TVM xin gia nhập. Chúc chủ nhà giáng sinh vui vẻ

    Avatar

    Chào bạn. Chúc bạn thành công và hạnh  phúc

     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓